วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนู
                หนูนั้นเป็นสัตว์ที่จะไม่ค่อยถูกกับมนุษย์ซักเท่าไหร่เพราะว่ามนุษย์บางคนนั้นก็ชอบกินหนู มนุษย์บางคนนั้นก็จะรังเกียจหนู ส่วนหนูนั้นก็จะชอบสร้างความรำคาญให้กับมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทำรายข้าวของ หรือว่าจะโขมยข้าวของของเรานั้นไปกินและชอบสร้างรังอยู่ตามบ้านของเราไม่ว่าจะเป็นบนฝ้า หรือว่าส่วนต่างๆที่มันคิดว่ามันจะปลอดภัยจากการโดน กำจัดหนู แต่ว่าก็จะมีหนูบางประเภทนั้นที่คนชอบเลี้ยงเช่น หนูแฮมเตอร์นั้นเอง เป็นต้น
                หนูจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีฟันหน้าทั้งบนและล่าง 2 คู่ที่แข็งแรงมากพร้อมที่จะแทะทุกอย่างที่ขวางหน้าได้เลยซึ่งฟันทั้งคู่ของเจ้าหนูนั้นจะคมและมีลักษณะโค้งเป็นพิเศษ เพื่อที่จะใช้กัดหรือแทะสิ่งต่างๆ หนูนั้นจะเป็นศัตรูตัวสำคัญที่สุดเลยของมนุษย์ จะชอบสร้างความเสียหายให้กับมนุษย์นั้นไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ทางตรงนั้นที่เห็นกันแน่ชัดนั้นคือ การที่กัดกินพืชผลทางเกษตร หรือจะเป็นเครื่องอุปโภคหรือบริโภค นอกจากนี้นั้นหนูยังเป็นสัตว์ที่จะนำเชื้อโรคต่างๆเข้ามาสู่ตัวเราและคนในบ้านของเรา เช่น โรคฉี่หนู กาฬโรค โรคภูมิแพ้ เป็นต้น ส่วนความเสียหายทางอ้อมนั้นที่เจ้าหนูสร้างความเสียหายมาให้กับเราส่วนมากจะเกิดจากการแทะ ไม้ไล่หนู ที่นำมาใช้ไล่มันยังแทะเลยแล้วนับประสาอะไรกับอาหารที่มันจะไม่เข้ามาทำลายแล้วนำเอาไปกินให้อิ่มท้องของมัน นอกจากนี้เครื่องใช้ไฟฟ้ามันยังแทะสายไฟ้ขาดกระจายเลยไม่รู้ว่าทองแดงหนูมันก็กินหรือป่าว ซึ่งผลจากที่มันชอบแทะสายไฟนั้นจะทำให้อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรให้กับบ้านของเรานั้นก็เป็นได้ ส่วนหนูที่อันตรายต่อเรามากที่สุดนั้นไม่ใช่หนูพันธ์ไหนหรอกแต่มันคือหนูที่มันมาทำรังในบ้านเราเนี้ยแหละเพราะไม่รู้ว่าจะไล่มันออกไปยังไงดี ทำยังไงมันก็ยังไม่ยอมออกไปจากบ้านของเราซ่ะที

                พฤติกรรมของหนูนั้นก็เหมือนกับการเป็นอยู่ทั่วๆไปนั้นเอง และที่ทำให้มันอยู่ในบ้านของเราได้อย่างไม่กลัวเรานั้นเพราะหนูนั้นมีความสามารถในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว คุ้นเคยและสามารถปรับตัวของตัวมันเองนั้นให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีเป็นอย่างมาก การเป็นอยู่ในรังของมันนั้นจะมีหัวหน้าจะเป็นตัวที่คอยออกคำสั่งและคอยออกสำรวจหาอาหาร ส่วนหนูตัวเมียนั้นถ้ามีลูกแล้วก็จะพากันออกมาหาอาหารพร้อมกันทั้งแม่ทั้งลูกเลย และเท่านั้นยังไม่พอมันยังสอนให้ลูกรู้จักการหาอาหารอย่างปลอดภัยอีกด้วย เป็นไงล่ะครับเจ้าหนูที่ว่านี้มันร้ายขนาดไหนไม่ว่าจะหาวิธีไล่หนู ให้ออกไปยังไงมันก็ยังกลับมารบกวนเราอีกและบางครั้งยังกลับมาเยอะกว่าเดิมอีกต่างหาก เห็นแล้วจะเป็นลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น