วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

                ผมคือผู้รู้จะมาบอกรายละเอียดเกี่ยวกับหนูให้ทุกคนได้รับรู้ ซึ่งอยากให้ทุกคนรู้จักเจ้าสัตว์ตัวร้ายนี้มันไม่ใช่ตัวเล็กน่ารักอย่างเดียวและวิธีป้องกันมัน วิธีกำจัดหนู  เพราะมันทั้งกัดทำลาย และแพร่เชื้อโรคต่างๆให้แก่มนุษย์ ความรู้ที่จะมาบอกต่อในวันนี้ก็ขอให้เกิดประโยชน์แก่นักอ่าน ทุกท่าน ด้วยนะครับ
               หนูนั้นมีด้วยกันมากมายหลายประเภท แต่ที่เราเห็นๆอยู่กันทุกวันนั้นคือหนูบ้าน หนูบ้านมาจากหนูนามัน เกิดมาเพื่อกินและขยายพันธุ์ ประสาทสัมผัสไวกว่าคนหลายสิบเท่า ชอบอยู่ในที่ชื้นแฉะ ฟันของพวกมันจะยาวขึ้น ตลอดเวลา ทำให้ต้องคอยหาอะไรแทะ เพื่อให้ฟันมันทู่อยู่ตลอดๆ ส่วนเจ้าเชื่อโรคที่มากับหนูหลักๆก็มี อยู่ทั้งหมด 6 ประเภท แต่อีก 2 ประเภทหลังจะเกิดจาก หมัดหนู ไม่ได้เกิดจากหนูโดยตรงนั่นเอง คือ   1.  โรคไข้ฉี่หนู เกิดจากที่เราไปสัมผัสโดนฉี่หนู หรือมันฉี่ใส่ของกินหรือเสื้อผ้าไว้ และเราไปโดนมันเข้า อาการช็อคและบางทีถ้านำส่งโรงพยาบาล อาจถึงแก่ชีวิตได้  2.พยาธิตืดหนู  3.โรคพิษสุนัขบ้า 4. โรคไข้หนูกัดส่วนโรคที่เกิดจากหมัดหนูนั้น คือกาฬโรคและอุจจาระร่วง แต่ละโรคมีความเสี่ยงถึงแก่ชีวิตได้ทั้งนั้น จึงควรจะป้องกันให้ดี  เคยมีคนถามว่า ไม้ไล่หนูนั้นไล่ได้จิรงหรือไม่ คำตอบที่ผมได้พิสูจน์มานั้นก็คือ ได้จริงแต่แค่ไม่กี่วัน เพราะ ไม้ไล่หนู นั้นมีกลิ่นที่แปลก วันแรกๆหนูมันอาจจะไม่คุ้นเคยกับกลิ่นนี้มันเลยไม่กล้าเข้าใกล้ไม้ไล่หนู แต่หลังจากนั้น 2-3 วัน มันแทะไม้นี้ไม่เหลือแน่ ทั้งนี้จำพวกสเปรย์พริกไทย ตะไคร้ไล่หนูก็มีค่าเท่ากัน เพราะไม่สามารถป้องกันได้ตลอดไป หนูมีความสามารถในการปรับตัวที่ดีเยี่ยมสุดยอด เพราะมันอยู่กับเรามานานมาก คือถ้าโลกแตกมันอาจจะไม่สูญพันธุ์ก็เป็นได้ ว่าไปนั้น

                 ส่วนคำถามที่มีเข้ามาเป็นประจำนั้นคือถามว่า หนูกลัวอะไร คำตอบก็คือ มนุษย์ เพราะที่รู้มา มนุษย์สู้กับหนูมานานมาก มนุษย์คิดค้นอุปกรณ์กำจัดหนูมาสารพัด มีทั้งสิ่งที่ได้ผล ไม่ได้ผล และได้ผลในระยะเวลาสั้น  บางคนอาจจะเลี้ยงแมว เพื่อที่จะจับหนู แต่พอมาถึงในยุดสมัยนี้แล้ว แมวเค้ากินแต่วิสกัสกันแล้ว แมวไม่ค่อยกินหนู แต่อาจจะเป็นเฉพาะแมวบางตัว ไม่ทุกตัว ดูอย่างกาวดักหนุวางได้แปปเดียวมันลากไป เละทั่วบ้าน จึงอยากจะมาเตือนทุกๆคนในวันนี้ว่าวิธีที่ได้ผลและง่าย ที่สุดก็คือไม่มักง่าย กินแล้วทิ้งให้เป็นที่ ไม่หมักหมมขยะไว้ในบ้าน แค่นี้เจ้าหนูสกปรกก็จะไม่มารบกวนชีวิตอันแสนสุขของพวกคุณแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น